top of page

โครงการ ซะป๊ะ_Space

ผู้ออกแบบ : นายธนิก หมื่นคำวัง
นายณัฐชาติ โกสินทรานนท์
นายสิริชัย ร้อยเที่ยง

Mueang Chiang Rai’s Urban Multi-functional Spaces
พื้นที่อเนกประสงค์ของชุมชนเมืองเชียงราย
พื้นที่แห่งโอกาส และความเป็นไปได้ใหม่ๆ
รองรับความต้องการที่หลากหลาย และความแตกต่างในชุมชน

ในปัจจุบันเมืองต่างๆในโลกล้วนถูกท้าทาย ทั้งทางด้านความแตกต่างหลากหลายทางสังคม และวัฒนธรรม การก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ การเข้าถึงที่อยู่อาศัย และอาหาร ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัญหาโรคระบาด โดยการจะสร้างชุมชนเมืองที่สามารถรองรับความเปลี่ยนแปลง และความหลากหลายเหล่านี้ได้นั้นจะต้องอาศัยการร่วมมือกันของคนทุกคน
“ซะป๊ะซะเป้ด” เป็นภาษาเหนือมีความหมายว่า “มากมายหลายหลาก” ในที่นี้คือการเสนอให้ใช้พื้นที่เมืองบนโลกกายภาพผสานเข้ากับพื้นที่โลกเสมือน เกิดเป็นการใช้พื้นที่ทับซ้อน (Co-Exist with Co-Area) ระหว่าง 2 โลก เพื่อให้พื้นที่ในเมืองเป็นพื้นที่แห่งการจินตนาการ ทดลอง สร้างสรรค์โอกาส เพื่อรองรับความต้องการอันมากมาย และหลากหลายของคนทุกคนในสังคมอย่างเสมอภาค
“ซะป๊ะซะเป้ด” สามารถเป็นพื้นที่สำหรับการออกแบบชุมชนอย่างมีส่วนร่วม การประยุกต์ใช้เครื่องมือใหม่ๆ ทั้งในโลกกายภาพ (Physical) และโลกเสมือน (Virtual) เช่น โทรศัพท์มือถือ VR AR เป็นต้น ช่วยให้ประชาชนทุกคนและหน่วยงานภาครัฐ สามารถเพิ่มโอกาสในการร่วมมือกันเสาะแสวงหาแนวทางการออกแบบชุมชนเมืองให้สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น ให้สอดคล้อง และเหมาะสมกับวิถีชีวิตวัฒนธรรมของประชาชนในเมืองนั้นๆ
“ซะป๊ะซะเป้ด”สามารถเป็นพื้นที่เสมือนบนพื้นที่กายภาพ เพื่อให้พื้นที่พื้นที่หนึ่งมีความยืดหยุ่นสามารถเปลี่ยนแปลง และรองรับกิจกรรมที่หลากหลายได้ การเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในโลกเสมือน ลดพื้นที่ใช้สอยในโลกกายภาพ ลดการใช้ทรัพยากร ช่วยลดการขยายตัวของขอบเขตเมืองเข้าไปรบกวนพื้นที่เกษตรกรรม และพื้นที่ธรรมชาติ




bottom of page